Tìm hiểu về Huyết Long (super red)

Tìm hiểu về Huyết Long (super red)

Cùng tìm hiểu về Huyết Long uy chấn giang hồ , loại cá mà nhiều người đam mê , mất ăn , mất ngủ vì nó !

Tìm hiểu về Huyết Long (super red)

Giới thiệu chung về nguồn gốc xuất xứ :

 

Ở Việt Nam thì dòng cá rồng này được mệnh danh là Huyết Long , tên quốc tế là Super red arowana . Nguồn gốc từ sông Kapuas, thuộc hồ Sentarium, Tây Kalimantan của Vùng đảo  Boreno , Indonesia.

 

Borneo hay Kalimantan là đảo lớn thứ 3 thế giới với diện tích lên đến 743.330 km² tại Đông Nam Á.

 

 

Hồ Sentarum là một hồ mẹ chứa vô số những hồ nhỏ cùng kênh rạch chằng chịt đổ ra sông Kapuas . Môi trường sống hoang dã của huyết long từ những hồ nước phủ ngập bùn được phân rã từ lá , cây , gỗ mục , chính nguồn nước này và nguồn thức ăn chính đã tạo ra dòng cá này . 

 

Có tới 41 cá thể huyết long  hoang dã  theo nghiên cứu của những nhà khoa học cho chúng ta thấy được độ phong phú và khác biệt về nguồn gen .

 

Thời gian chúng ta phải chờ đợi, từ 4-6 năm, để cho huyết long trưởng thành và ép giống là lý do tại sao huyết long đã quá đắt trong quá khứ . Tuy nhiên, ngày nay, vì các trại cá rồng đang có giấy phép của CITES để nuôi , ép giống và kinh doanh tại Singapore, Maylaysia, và Indonesia đã tạo nên thặng dư và làm chên lệnh cán cân cung va cầu, nên giá thành của huyết long đã phần nào giảm bớt rất nhiều . Huyết long có nguồn gốc nguyên thủy từ tỉnh Kalimantan của Indonesia . Huyết long từ Kalimantan quả thật là một kỳ công của tạo hóa  . Huyết long mang lại may mắn và thịnh vượng cho gia chủ chỉ là một trong nhiều lý do tại sao chúng đã trở nên quá nổi tiếng và được yêu thích khắp thế giới .

 

Huyết long thường được biết qua tên phổ thông là huyết long loại 1 . Loại này sau khi trưởng thành khoảng đô 3-4 năm tuổi hay đôi lúc lâu hơn thì phần nấp mang, vây lưng, hậu môn và đuôi , cùng với các hàng vẩy trên cơ thể sẽ chuyển màu thành màu đỏ rực . Ấn tượng khi thấy một con huyết long, thuần chủng thật to lớn uy nghi và oai vệ bơi lội trong bể quả thật là một hình ảnh khó quên cho nhiều người . Vẻ đẹp của huyết long quá quyến rủ đến độ như bị nghiện cho những người yêu thích chúng được biểu hiện qua bằng chứng là chúng luôn được giới thưởng ngoạn săn lùng để mua . Tương tự như kim long quá bối, huyết long cũng được phân ra làm hai loại : huyết long máu và huyêt long ớt . Cả hai giống loại này được tìm thấy ở hai địa dư khác nhau của giòng sông Kapuas, và hô Sentarum ở tỉnh Kalimantan .

 

Huyết long máu (blood red):

 Cá có màu đỏ sậm, thân dài và mảnh, thuôn về phía đuôi. loại “blood red” có màu đỏ sậm, nền đen nâu “dark-based”, đầu hình viên đạn (bullet head) và đuôi hình quạt. loại “blood red” có mắt nhạt màu và nhỏ hơn. Đuôi của “blood red” hình quạt trông đẹp hơn đuôi hình thoi của “chili red.

 

Có nhiều hơn về số lượng, nên giá cả của chúng cũng vì thế mà rẻ hơn đôi chút so với huyết long ớt . Khả năng lên màu đỏ sớm là lý do tại sao huyết long máu rất được ưa chuộng trong giới chơi cá rồng . Khi trưởng thành, sống lưng của huyết long máu sẽ có độ đố dốc thoai thoải từ phần lưng đổ xuống phần đâu, trong khi một số huyết long ớt sẽ có độ gù, trên lưng tiếp cận với phần đầu mà thường được gọi là “đầu muổng” (spoon head) . Tuy nhiên, không phải bất cứ con huyết long ớt nào cũng phải có đầu muổng .

 

 

 

 

Huyết long ớt (chili red):

Cá có màu đỏ tươi, thân rộng và dày, dày đều từ đầu cho đến đuôi. Loại “chili red” có nền xanh “green-based”, đầu hình muỗng (spoon head) và đuôi hình thoi. “chili red” có mắt màu đỏ và to. Mắt “chili red” lớn đến nỗi có khi viền ngoài của nó “chạm” đến đầu và hàm dưới

 

Khan hiếm hơn về số lượng, nên giá cũng sẽ đắt hơn huyết long máu . Huyết long ớt có những đặc tính sau đây: phần đầu giao tiếp với hàm miệng rất sắc cạnh, vây/kỳ sẽ to lớn hơn, mắt to, bản dầy và vây đuôi có hình quả đào hay đuôi hình kim cương (diamond shape tail) . Giống loại huyết long ớt rất nổi tiếng và được ưa chuộng tại Nhật, mặc dầu màu sắc đỏ của huyết long ớt thường lên màu chậm hơn huyêt long máu . Thông thường huyết long ớt cần khoảng 2 năm tuổi để có thể thấy được màu sắc đỏ, và đôi khi phải chờ đợi từ 3 và thậm chí đến cả 5 năm để cho huyết long ớt lên màu . Huyết long ớt vì thế sẽ không thích hợp cho các bạn nào không có sụ kiên nhẩn, và chỉ muốn thấy màu đỏ nơi cá huyết long trong một thời gian ngắn . Có một số người cho rằng đầu muổng là một đặc điểm xấu và không chấp nhân được, nhưng thích hay không, tùy theo cặp mắt của mổi người thưởng ngoạn .

 

 

HUYẾT LONG LOẠI 2

 

Thay vì cho nhân giống huyết long loại một với phẩm chất dưới trung bình với TL/TL chỉ vàng với phẩm chất tốt như huyết long loại 1.5 , giờ đây huyêt long loại 1 dưới trung bình sẽ được cho nhân giống với TL/TL chỉ vàng dưới trung bình để tạo nên huyết long 
loại 2 . Hiện tại chỉ có một số ít trại cá bên Indonesia cho nhân giống loại này .

2 :Thanh long có kích thước tối đa khoảng 60 cm, Thanh long có những đặc điểm khác hẳn với với giống loại Quá bối, Huyết Long và Kim Long hồng Vỹ với phần vây lưng, đuôi và hậu môn có màu nâu thẩm chứ không đỏ, trên các hàng vẩy códấu ấn của hình móng ngựa . Đặc điểm vành móng ngựa này sẽ ngày càng rỏ dần theo năm tháng và kích thước của thanh long . Hai hàng chỉ với những lổ nhỏ li ti chạy dọc theo thân cá trên hàng vẩy thứ 3rd được thể hiện rất rỏ ràng , kể cả khi thanh long còn nhỏ. Lưng màu xanh sậm, thân màu bạc hay phớt xanh, màng vây màu xanh tím (đặc điểm chính để phân biệt với loài thanh long Borneo), tia vây màu đỏ nâu. Ở những cá thể trưởng thành, vùng xung quanh mắt chuyển sang màu xanh ngọc. Chúng thường có dạng đầu hình viên đạn. Điều nữa cần để ý đó là ở đảo Borneo có cả hai loài thanh long là thanh long thường (Scleropages formosus) và thanh long Borneo (Scleropages macrocephalus).

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *